CSTV – Capture the flag 2023: Sân chơi chuyên nghiệp dành cho các Pentester tương lai tại Việt Nam

Sự kiện VSEC - BLOG

Ngày 06/01/2024, Làng Công nghệ An toàn an ninh thông tin đã tổ chức thành công CSTV – Capture the flag 2023: cuộc thi CTF dành cho sinh viên các trường đại học tại Việt Nam trên toàn quốc dưới hình thức online.

Cuộc thi đã thu hút 40 đội tranh tài, là các bạn sinh viên đến từ các trường đại học công nghệ hàng đầu như Đại học Bách Khoa – Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Công nghệ Thông tin – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện kỹ thuật mật mã, Học viện Bưu chính Viễn thông, Đại học FPT, v.v…

Cuộc thi diễn ra online trên toàn quốc thu hút 40 đội thi đến từ nhiều trường đại học trên cả nước

Phát biểu khai mạc tại cuộc thi, bà Vũ Thị Đào – Trưởng phòng Khoa học công nghệ và Hợp tác phát triển Học viện Kỹ thuật mật mã – Trưởng làng Công nghệ an toàn an ninh mạng nhấn mạnh: “Cuộc thi CSTV Capture The Flag không chỉ là một hoạt động học thuật, mà còn là nơi để các bạn thể hiện kỹ năng, kiến thức và sự sáng tạo của mình trong giải quyết các thách thức về an ninh mạng. Cuộc thi này đánh dấu bước khởi đầu của hành trình của các bạn trở thành những chuyên gia và kiểm thử viên xâm nhập trong lĩnh vực an ninh mạng”.

Nội dung của đề thi lần này với các loại thử thách rất đa dạng và phong phú, bao gồm: MISC, Mobile, Cryptography, Network / Forensic, Web… Các đội thi giải đề thi liên tục trong 8 giờ đồng hồ. Chung cuộc, điểm số của các đội được cập nhật liên tục và xuất hiện nhiều bất ngờ, đã có những pha lộn ngược dòng thành công và sự tiếc nuối của nhiều thí sinh khi chưa kịp hoàn thiện. Kết quả chung cuộc, giải nhất đã thuộc về đội KCSC.firstdance (Học viện Kỹ thuật mật mã), giải Nhì thuộc về đội A.k.a.t.s.u.ki (Học viện Kỹ thuật mật mã) và hai giải ba lần lượt thuộc về đội VN1337 và RobinHust (Đại học Bách Khoa Hà Nội). Ngoài giải thưởng từ BTC của cuộc thi, các bạn sinh viên cũng sẽ nhận được nhiều cơ hội được thực tập và làm việc tại Công ty Cổ phần Nessar Việt Nam và Công ty Cổ phần An ninh mạng Việt Nam.

“Đây là lần đầu tiên Làng Công nghệ An toàn an ninh thông tin tổ chức cuộc thi CTF với quy mô lớn trên toàn quốc như vậy nhằm tạo ra một sân chơi cho các bạn sinh viên có thể tranh tài, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Cuộc thi này không chỉ có giá trị thực tiễn cao mà còn góp phần thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao về ATTT trong công cuộc đảm bảo an toàn thông tin trên không gian mạng.” – ông Trương Đức Lượng, chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần An ninh mạng Việt Nam – Trưởng làng Công nghệ an toàn an ninh mạng chia sẻ trong chương trình.

Về CSTV – Cyber Security Technology Village:

Làng Công nghệ An toàn không gian mạng là thành viên của Techfest Việt Nam từ năm 2021 nhằm kết nối các Bộ/Ngành, Doanh nghiệp và Tổ chức với các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực bảo mật tại Việt nam, xóa bỏ những rào cản vô hình khiến doanh nghiệp gặp khó khăn khi muốn tìm hiểu về an toàn thông tin, như lo ngại về chi phí, nguồn thông tin hay lượng kiến thức phức tạp, …

Làng được thành lập với sự tham gia đại diện Trưởng làng là Công ty Cổ phần An ninh mạng Việt Nam, Công ty Cổ phần Nessar Việt Nam, tổ chức Cyberkid Việt Nam và Học viện Kỹ thuật mật mã.

Trong suốt thời gian thành lập từ năm 2021 đến nay, Làng đã phối hợp với các Bộ/Ngành, các doanh nghiệp và hơn 200 thành viên hội đồng chuyên gia về bảo mật tại Việt Nam và trên thế giới tổ chức các Hội thảo, Cuộc thi về An ninh mạng đồng hành với Techfest Việt Nam. Mới đây nhất là tham gia cùng Techfest Việt Nam 2023 kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp tại Australia và đồng hành trong sự kiện The Vietnam-Japan Autumn School on Cyber Security phối hợp với Học viện Kỹ thuật mật mã và Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Nhật Bản.