Tại sao các nhà cung cấp năng lượng cần dịch vụ an ninh mạng chất lượng?

VSEC - BLOG Bảo mật cho người mới

Tội phạm mạng và các hacker luôn tìm cách khai thác cơ sở hạ tầng và lỗ hổng bảo mật của doanh nghiệp, góp phần gây ra nhiều thách thức cho ngành năng lượng

Báo cáo Bảo mật của IBM mới đây cho biết ngành năng lượng của Vương quốc Anh đã là mục tiêu của 24% trong tổng số các cuộc tấn công mạng quan sát. Các lưới điện quốc gia rất mong manh đến mức mọi thứ có thể sụp đổ bất kỳ lúc nào, và mối đe dọa từ các cuộc tấn công mạng đối với hệ thống và cơ sở hạ tầng có thể gây ra thảm họa.

Những mối đe dọa mạng này có thể gây nghiêm trọng cho việc sản xuất, phân phối và chuỗi cung ứng năng lượng. Trung tâm An ninh Mạng Quốc gia (NCSC) đã khuyến nghị các nhà cung cấp năng lượng đầu tư vào các giải pháp bảo mật mạng tốt một cách chủ động thay vì đợi cuộc tấn công mạng xảy ra trước khi hành động. Vì các chi phí của các cuộc tấn công mạng có thể nên vào người tiêu dùng trong tương lai, bài viết này sẽ khám phá về các mối đe dọa mạng đối mặt với ngành năng lượng và tại sao các nhà cung cấp năng lượng cần có quy trình bảo mật mạng tốt nhất.

Tầm quan trọng của an ninh mạng trong ngành năng lượng

Tính quan trọng của cơ sở hạ tầng của ngành công nghiệp năng lượng, bao gồm lưới điện, đường ống dẫn và các hệ thống năng lượng khác, làm cho việc bảo mật mạng rất quan trọng đối với ngành này. Cuộc tấn công mạng có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho những hệ thống này, gây ra tình trạng mất điện kéo dài, việc xâm nhập dữ liệu và các cuộc tấn công ransomware, lỗ hổng chuỗi cung ứng và nguy cơ môi trường.

Vì lí do này, các nhà cung cấp năng lượng kinh doanh đã bắt đầu triển khai các biện pháp bảo mật mạng trong bối cảnh sự tăng cường số hóa của các quy trình kinh doanh. Chiến lược bảo mật mạng bao gồm cả các phương pháp phản ứng và các phương pháp tích cực.

Để ngăn chặn việc truy cập vào hệ thống, các biện pháp như tường lửa, hệ thống phát hiện xâm nhập và các biện pháp bảo mật nghiêm ngặt khác được triển khai. Ngoài ra, việc xác định và giảm thiểu các mối đe dọa mạng có thể đe dọa tính toàn vẹn của hệ thống là một phần của quy trình phản ứng trước các sự cố mạng.

Top các cuộc tấn công mạng vào ngành năng lượng

Cuộc tấn công mạng từ lâu đã tập trung vào ngành năng lượng. Ngành công nghiệp phải duy trì sự cảnh giác và tận dụng các tiến bộ công nghệ có sẵn để phát hiện và ngăn chặn các nỗ lực tấn công của các mối đe dọa mạng sau đây.

Tấn công Ransomware (Ransomware Attacks)

an ninh mạng

Cuộc tấn công ransomware đặt ra một mối đe dọa nghiêm trọng đối với ngành năng lượng. Cuộc tấn công ransomware có thể làm gián đoạn hoạt động của tổ chức năng lượng và việc giải quyết vấn đề có thể tốn kém. Cuộc tấn công ransomware vào hệ thống của một nhà cung cấp năng lượng có thể gây ra tác động thảm họa đối với mọi lĩnh vực và gia đình. Việc thiếu kế hoạch ứng phó sự cố có thể gây hại cho danh tiếng của tổ chức.

Một ví dụ về cuộc tấn công ransomware gần đây đã dẫn đến việc thanh toán 4,4 triệu đô la cho một nhóm không xác định được biết đến với cái tên DarkSide. Cuộc tấn công này đã dẫn đến việc tạm ngừng hoạt động của hệ thống Colonial Pipeline tại Hoa Kỳ. Hậu quả không chỉ gây ra các chi phí trực tiếp từ cuộc tấn công, mà còn gây ra tình trạng thiếu xăng và sự hoảng loạn trong công chúng chung quanh.

Để ứng phó hiệu quả với cuộc tấn công ransomware, các nhà cung cấp năng lượng và sản xuất năng lượng cần phải có một chiến lược ứng phó ransomware được định rõ. Chiến lược này nên bao gồm các bước để xác định các hệ thống bị ảnh hưởng, kiểm soát sự lan truyền của cuộc tấn công và khắc phục bất kỳ thiệt hại nào đã xảy ra.

Tấn công chuỗi cung ứng (Supply Chain Attacks)

Cuộc tấn công vào chuỗi cung ứng là khi các hacker truy cập vào mạng của một công ty thông qua một nhà cung cấp từ một tổ chức khác. Sử dụng virus hoặc phần mềm độc hại cho phép họ truy cập vào dữ liệu riêng tư như thông tin khách hàng và thông tin thanh toán. Sự phức tạp của việc vi phạm dữ liệu trong chuỗi cung ứng làm cho việc theo dõi cuộc tấn công trở nên khó khăn.

Cuộc tấn công vào chuỗi cung ứng mà đã đánh thức các tổ chức chính phủ và ngành công nghiệp năng lượng toàn cầu là cuộc tấn công vào chuỗi cung ứng SolarWinds vào năm 2021. SolarWinds đã trải qua một cuộc vi phạm bảo mật khi cá nhân không được ủy quyền truy cập vào mạng của họ và tận dụng phần mềm Orion, sử dụng nó để tiếp cận các hệ thống riêng tư trên toàn cầu. Kết quả của cuộc tấn công này, các công ty tại Hoa Kỳ và Vương quốc Anh đã phải đối mặt với các rắc rối với tổn thất doanh thu hàng năm lần lượt là 14% và 8%.

Như một phần của chiến lược quản lý rủi ro, các công ty năng lượng phải ưu tiên quản lý rủi ro chuỗi cung ứng. Bạn có thể đảm bảo rằng cơ sở hạ tầng bảo mật mạng của công ty bạn được phân tích kỹ lưỡng và các vấn đề được giải quyết khi đầu tư vào các biện pháp bảo mật mạng của bên thứ ba nghiêm ngặt hơn.

Sự thiếu hiệu quả của IAM (IAM Inefficiencies)

Hệ thống quản lý danh tính và truy cập (IAM – Identity and Access Management) có vai trò quản lý truy cập đến thông tin và hệ thống nhạy cảm, một chức năng bảo mật quan trọng. Mặc dù nó bảo vệ hệ thống khỏi hoạt động độc hại, nhưng các hacker có thể thực hiện các cuộc tấn công phức tạp hơn nhờ vào sự tiến bộ về công nghệ. Thật không may, nhiều doanh nghiệp để mình trở nên dễ bị xâm nhập một cách thảm hại bằng cách không nhanh chóng xác định và khắc phục nhược điểm hệ thống.

Ở Ukraine, lưới điện đã là mục tiêu của các cuộc tấn công malware vào năm 2015 và 2016. Ngoài việc đơn giản là tắt điện, các hacker cũng đã thử ngăn chặn máy tính quản lý lưới điện hoạt động. Điều này đã làm cho việc khôi phục nguồn điện nhanh chóng trở nên khó khăn hơn. Kết quả là có sự cố mất điện đáng kể ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống con người.

Sự cố này đã minh họa những kết quả có thể xảy ra khi cơ sở hạ tầng quan trọng thiếu đi các giải pháp IAM đủ hiệu quả. Nó nhấn mạnh sự quan trọng của việc triển khai các biện pháp bảo mật mạnh mẽ để bảo vệ các hệ thống quan trọng.

Tấn công Phishing (Phising Attack)

Phishing, E-Mail, Network Security, Computer Hacker, Cloud Computing

Nhân viên trong lĩnh vực năng lượng là mục tiêu của các cuộc tấn công lừa đảo trên thiết bị di động tăng 161% trong năm 2020 và 2021. Mặc dù công nghệ dễ bị tổn thương và lỗi thời ảnh hưởng đến tất cả các ngành, nhưng lĩnh vực năng lượng lại có nguy cơ cao nhất. 

Các cuộc tấn công này vào nhân viên ngành năng lượng được thực hiện để xâm nhập vào bảo mật doanh nghiệp, đánh cắp thông tin bí mật và yêu cầu tiền. Để tránh bị tấn công mạng của loại này, các công ty năng lượng nên giáo dục nhân viên về các nguy cơ và cách nhận biết các email lừa đảo và tin nhắn văn bản để đối phó với các cuộc tấn công lừa đảo di động. Việc triển khai các biện pháp bảo mật như quản lý thiết bị di động là một cách khác để quản lý việc sử dụng thiết bị di động.

Kết luận

Các cuộc tấn công mạng đe dọa nghiêm trọng đối với mọi ngành công nghiệp, nhưng đặc biệt là đối với các tổ chức cơ sở hạ tầng quan trọng như những tổ chức hoạt động trong lĩnh vực Năng lượng. Các nhà cung cấp và cung cấp năng lượng nên thận trọng để nhận biết và quản lý các mối đe dọa mạng tiềm ẩn để ngăn ngừa những tác động tiêu cực thảm khốc của một cuộc tấn công mạng. Bảo mật và hoạt động kinh doanh của họ có thể được bảo vệ đáng kể bằng các thực hành an ninh mạng tốt, đảm bảo sự liên tục trong kinh doanh và mất mát tối thiểu về danh tiếng.

Tác giả: Bùi Thái Dương – VSEC