Hàng triệu trang web đang gặp rủi ro

VSEC - BLOG Xu hướng thế giới mạng

WordPress hiện nay là một trong những nền tảng website được sử dụng phổ biến tại Việt Nam cũng như trên thế giớiChính vì thế,  đây cũng là nơi để các hacker tập trung và khai thác dữ liệu. Các tác nhân đe dọa không xác định đang tích cực khai thác lỗ hổng bảo mật được vá gần đây trong plugin trình tạo trang web Elementor Pro dành cho WordPress.

Lỗ hổng, được mô tả là một trường hợp kiểm soát truy cập bị hỏng, ảnh hưởng đến các phiên bản 3.11.6 trở về trước. Nó đã được giải quyết bởi những người bảo trì plugin trong phiên bản 3.11.7 được phát hành vào ngày 22 tháng 3.

Trong ghi chú phát hành của mình, công ty có trụ sở tại Tel Aviv cho biết :”Cải thiện việc thực thi bảo mật mã trong các thành phần WooC Commerce. Plugin cao cấp ước tính sẽ được sử dụng trên hơn 12 triệu trang web. Khai thác thành công lỗ hổng nghiêm trọng cao cho phép kẻ tấn công được xác thực hoàn thành việc tiếp quản trang web WordPress đã bật WooC Commerce.

 

“Điều này giúp người dùng độc hại có thể bật trang đăng ký (nếu bị tắt) và đặt vai trò người dùng mặc định thành quản trị viên để họ có thể tạo một tài khoản ngay lập tức có đặc quyền của quản trị viên. Sau đó, họ có khả năng chuyển hướng trang web đến một tên miền độc hại khác hoặc tải lên một plugin hoặc cửa hậu độc hại để tiếp tục khai thác trang web.”, Patchstack cho biết trong một cảnh báo vào ngày 30 tháng 3 . 2023.

Patchstack lưu ý thêm rằng lỗ hổng hiện đang bị lạm dụng từ một số địa chỉ IP có ý định tải lên các tệp lưu trữ PHP và ZIP tùy ý. Người dùng plugin Elementor Pro nên cập nhật lên 3.11.7 hoặc 3.12.0, đây là phiên bản mới nhất, càng sớm càng tốt để giảm thiểu các mối đe dọa tiềm ẩn.